Nhảy đến nội dung

Với mục tiêu thúc đẩy quá trình đổi mới và sáng tạo trong hoạt động thư viện đại học trong kỷ nguyên số, Chương trình seminar với chủ đề: “Xây dựng dịch vụ thư viện đại học trong kỷ nguyên số” đã được tổ chức nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ nhân sự Thư viện TDTU với sự tham gia tổ chức, tập huấn của các chuyên viên từ Thư viện Trường Đại học Chulalongkorn, Thái Lan từ ngày 17 đến ngày 21 tháng 6 năm 2024. Đây là một sự kiện quan trọng, thể hiện vai trò thiết yếu của hợp tác quốc tế trong phát triển nghiệp vụ thư viện, đồng thời đánh dấu bước tiến quan trọng trong mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa Thư viện TDTU và Thư viện Đại học Chulalongkorn.

Chương trình seminar được Thư viện Đại học Chulalongkorn thiết kế đặc biệt để nâng cao khả năng chuyển đổi số và năng lực thích ứng của các thư viện đại học tại Việt Nam. Chương trình tập trung vào việc định hình tầm nhìn và phương hướng phát triển thư viện đại học trong kỷ nguyên số, cũng như triển khai các giải pháp sáng tạo vào thực tiễn hoạt động thư viện. Một số nội dung quan trọng trong chuỗi hoạt động tại seminar, bao gồm các bài hướng dẫn và hoạt động thực hành, đã được chọn lọc và thực hiện theo hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến (hybrid) với sự tham gia trực tuyến của đại diện 14 trường đại học, các công ty, tổ chức giáo dục tại Việt Nam. Chương trình không chỉ góp phần thúc đẩy chia sẻ kinh nghiệm về lĩnh vực thư viện mà còn thúc đẩy sự giao lưu ý tưởng giữa các thư viện Việt Nam và Thư viện Đại học Chulalongkorn.

Trong gần một tuần, đội ngũ chuyên viên tại Thư viện TDTU đã tham gia vào các bài giảng chuyên sâu về chiến lược phát triển số, ứng dụng công cụ AI trong các hoạt động thư viện như biên mục tài liệu, xây dựng sản phẩm đa phương tiện, trực quan hóa dữ liệu thư viện,... Những nội dung này được thiết kế nhằm trang bị cho chuyên viên thư viện TDTU các kỹ năng và kiến thức cần thiết để định hướng và phát triển hoạt động thư viện trong thời đại số. Người tham dự đã có cơ hội thực hành và áp dụng ngay lập tức những kiến thức học được từ các chuyên gia.

Chương trình không chỉ nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ thư viện mà còn góp phần xây dựng những định hướng cụ thể cho sự phát triển của Thư viện TDTU trong thời gian tới đi cùng với những thành tựu công nghệ mà chuyển đổi số có thể mang lại. Đồng thời, Chương trình seminar với chủ đề: “Xây dựng dịch vụ thư viện đại học trong kỷ nguyên số” ũng phản ánh sự chủ động của Thư viện TDTU trong việc hợp tác với các đối tác quốc tế, thúc đẩy tiến bộ chung trong hoạt động thư viện, cải thiện quá trình học hỏi liên tục trong bối cảnh công nghệ phát triển nhanh chóng. Từ những kinh nghiệm thu được, Thư viện TDTU tiếp tục xây dựng các chiến lược phát triển và phát triển giải pháp tối ưu cho hoạt động thư viện tại TDTU. Chương trình seminar cũng minh chứng cho các cam kết giữa Thư viện TDTU và Thư viện Đại học Chulalongkorn thể hiện qua Bản ghi nhớ hợp tác (MOU) giữa hai đơn vị. Mối quan hệ hợp tác giữa hai thư viện đã được củng cố qua các hoạt động trao đổi nhân sự và thăm viếng trong thời gian qua cũng như thực hiện tái ký Bản ghi nhớ hợp tác trong chuyến thăm và làm việc của PGS.TS. Bùi Loan Thủy - Phụ trách thư viện - tại Đại học Chulalongkorn, Bangkok vào tháng 10 năm 2023.

Chuỗi hình ảnh sự kiện: